Thứ Hai, 3 tháng 4, 2023

Bốn nguyên tắc xây dựng kỹ năng tiếng Anh cho bé

Tiếng Anh luôn là một thế giới ngôn ngữ mới lạ và đầy màu sắc với bé, do vậy ba mẹ hãy cùng con xây dựng nền tảng kỹ năng thật vững vàng, từ đó con sẽ cảm thấy tự tin và có niềm đam mê học tiếng Anh. 

Những lý do cần xây dựng kỹ năng tiếng Anh cho bé

Có rất nhiều lợi ích khi ba mẹ xây dựng kỹ năng tiếng anh cho con từ sớm, có thể kể đến như:

  • Con tiếp thu ngôn ngữ tự nhiên: So với người lớn, khi học một ngôn ngữ khác với ngôn ngữ mẹ đẻ, các bé sẽ có khả năng tiếp thu dễ dàng hơn. Trong độ tuổi này, bé thường bắt chước giọng điệu, nghe được lời nói giao tiếp nhiều hơn. Kết hợp với những hướng dẫn từ ba mẹ, các con sẽ có môi trường rèn luyện tiếng Anh như người bản xứ. 

  • Con thông minh, tự tin hơn: Học ngoại ngữ chính là một trong những phương pháp nhanh nhất để kích thích khả năng não bộ của bé. Học song song cả tiếng mẹ đẻ và tiếng Anh sẽ giúp bé tăng sự linh hoạt nhờ chuyển giao luân phiên, qua lại giữa hai ngôn ngữ, từ đó các con sẽ mạnh dạn giao tiếp, tự tin khám phá những thứ mới mẻ. 


Những nguyên tắc xây dựng kỹ năng tiếng Anh cho bé

Rèn luyện kỹ năng nghe qua việc luyện nghe

Nghe có vai trò rất quan trọng khi học bất kỳ một ngôn ngữ nào. Khi nghe, các con sẽ nâng cao vốn hiểu biết, cải thiện được việc phát âm chính xác hơn. Để xây dựng được kỹ năng này, bé sẽ không chỉ tập trung vào những gì được nói mà còn học được cách nói. Do vậy, ba mẹ có thể tham khảo một số phương pháp sau:

  • Học qua bài hát: Những bài hát tiếng Anh cho trẻ em thường xoay quanh chủ đề gần gũi, vui nhộn. Từ vựng thường đơn giản, giúp con hứng thú và dễ dàng ghi nhớ. Để việc học tiếng Anh qua bài hát được hiệu quả, ba mẹ hãy để bé nghe những bài hát mà bé yêu  thích, có giai điệu vui nhộn. Đồng thời, hãy mở song song cả bản tiếng Việt để bé hiểu được nội dung. Quá trình luyện tập này sẽ giúp bé ghi nhớ tự nhiên, việc học không còn nhàm chán hay mang tính ép buộc. 

  • Học tiếng Anh cho trẻ em youtube: Youtube chính là kho tàng lưu trữ số lượng video tiếng Anh khổng lồ, đặc biệt là Youtube Kids, rất phù hợp với độ tuổi của các bé. Những bộ phim hoạt hình, những gameshow, những câu chuyện kể sẽ giúp bé vừa thư giãn, giúp bé luyện nghe và học tiếng Anh mỗi ngày một cách tự nhiên nhất. Ba mẹ có thể áp dụng phương pháp shadowing để bé nghe và nói theo, giúp cải thiện phát âm cho bé. 

Xây dựng kỹ năng nói

Cách tốt nhất và nhanh nhất để xây dựng kỹ năng nói chính là cho bé luyện nói thật nhiều. Nếu bé có môi trường giao tiếp tiếng Anh thuận lợi, phương pháp tiếp cận đúng đắn, bé sẽ cải thiện khả năng nói tiếng Anh của mình nhanh chóng. 
  • Cùng con luyện nói mỗi ngày: Thầy cô, ba mẹ, bạn bè là những người thường xuyên tiếp xúc với bé, có thể giúp bé luyện nói tiếng Anh mỗi ngày. Khi mới bắt đầu, hãy luyện tập bằng những học tiếng Anh cho trẻ em theo chủ đề quen thuộc, từ đó bé sẽ vận dụng được từ vựng, cấu trúc cơ bản được học. Ngoài ra, thông qua việc giao tiếp, bé sẽ biết được cách phát âm, trọng âm, điều chỉnh ngữ điệu, cải thiện được kỹ năng nói của bé.

  • Ghi âm lại giọng nói: Đây chính là phương pháp tốt nhất để bé phát hiện được lỗi sai của mình trong cách phát âm, dùng từ của mình, từ đó kịp thời sửa đổi. Ngoài ra, cùng với sự giúp đỡ của ba mẹ, bé sẽ nhanh chóng tiến bộ.

Xây dựng kỹ năng đọc

Đọc chính là kỹ năng được sử dụng thường xuyên nhất trong tất cả 4 kỹ năng. Việc đọc sẽ giúp bé rèn luyện trí nhớ, xử lý thông tin. Ngoài ra đọc cũng kích thích sự tò mò, muốn khám phá thế giới xung quanh. 

  • Sách, truyện tiếng Anh: Những quyển sách, câu chuyện bằng tiếng Anh sẽ giúp các bé có hứng thú hơn trong việc học. Hãy bắt đầu từ những chủ đề mà con yêu thích và có cấu trúc ngữ pháp đơn giản. Ba mẹ hãy lựa chọn những cuốn sách trẻ em, đặc biệt là những cuốn sách có hình vẽ sinh động để con hứng thú hơn.

  • Đặt ra câu hỏi trong và sau khi đọc: Tự đọc, hỏi, trả lời những câu hỏi con tò mò chính là cách nhanh nhất để con nâng cao kỹ năng đọc. Những câu hỏi thường bắt đầu bằng “What”, “Why”, “Where”, “When”, “How” sẽ giúp bé hiểu vấn đề nhanh hơn. 

Rèn luyện kỹ năng viết

Để viết được một bài hoàn chỉnh, ngoài việc có vốn kiến thức ngữ pháp, từ vựng vững chắc thì bé còn phải biết cách diễn đạt, hành văn. 

  • Trau dồi ngữ pháp, từ vựng: Từ vựng chính là bước cơ bản, đầu tiên để giúp các bé hình thành được ý tưởng cho bài viết của mình. Ngữ pháp sẽ giúp con điều chỉnh lại bài viết. Do đó bé cần thường xuyên học hỏi, ghi nhớ, sử dụng chúng thường xuyên. 

  • Viết theo chủ đề bé muốn: Đừng để việc viết trở thành nỗi lo sợ của bé, ba mẹ hãy để con viết về những chủ đề con thích, từ đó con sẽ thỏa sức tưởng tượng, sáng tạo. Tuy nhiên để việc viết của con tốt hơn, ba mẹ hãy kiểm tra và chỉ ra lỗi sai sau mỗi bài viết nhé. 


Trên đây IGEMS đã hướng dẫn 4 cách xây dựng các kỹ năng tiếng Anh cho bé. Ba mẹ hãy tạo cho con không gian học tập thoải mái và học cùng bé để con tiến bộ nhanh nhất. Ngoài gia, việc cho bé tham gia các khóa học tiếng Anh 1 kèm 1 cho trẻ em cùng hỗ trợ của Phòng luyện thi ảo sẽ giúp bé tiến bộ nhanh chóng. 


Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Nhãn