Thứ Tư, 12 tháng 4, 2023

5 điều ba mẹ nên làm để chinh phục chương trình học tiếng Anh cho trẻ em lớp 4 cùng con

Mặc dù chương trình học tiếng Anh cho trẻ em lớp 4 chủ yếu là những kiến thức cơ bản nhưng ba mẹ không nên chủ quan, vì đây đều là những kiến thức nền tảng để con hiểu hơn những kiến thức nâng cao sau này. 

Đặt mục tiêu trước khi bắt đầu năm học mới

“Trước khi làm bất cứ việc gì cũng phải đặt cho mình một mục tiêu”, nếu không có mục tiêu, con sẽ không có động lực để cố gắng, không biết mình phải học tập như nào cho phù hợp.

Do vậy, bước đầu tiên trong hành trình học tiếng Anh cho trẻ em lớp 4 là đặt cho bé một mục tiêu học tập chi tiết, rõ ràng. Đích đến sẽ là đạt 8.0 điểm tổng kết hoặc 9 điểm cuối kỳ. Ngoài đặt mục tiêu điểm số trên lớp, ba mẹ cũng có thể đặt mục tiêu từng kỹ năng cho con như:

  • Kỹ năng nói: Bé giao tiếp được cơ bản với thầy cô, bạn bè.

  • Kỹ năng nghe: Bé sẽ nghe, hiểu được nội dung đoạn hội thoại dài hơn 3 phút

  • Kỹ năng đọc: Bé sẽ đọc ít nhất 5 cuốn truyện tiếng Anh trong học kỳ.

  • Kỹ năng viết: Bé sẽ viết đoạn văn dài nửa trang giấy, đúng ngữ pháp, chủ đề gia đình, sở thích cá nhân, bản thân.

Lên kế hoạch học tập

Khi đã có mục tiêu học tập thì ba mẹ hãy cùng lập kế hoạch học tiếng Anh cho trẻ em lớp 4 cho bé. Ba mẹ có thể chia theo tuần, theo tháng theo từng học kỳ

Kế hoạch tuần

Kế hoạch tuần cũng tương tự một tấm thời khóa biểu. Khi nhìn vào bản kế hoạch tuần, bé sẽ thấy được tất cả những việc, thời gian để hoàn thành chúng. Ba mẹ sẽ cùng con lên kế hoạch chương trình học tiếng Anh cho trẻ em lớp 4 từ cuối tuần trước, nội dung sẽ bao gồm: Những môn con sẽ học, thời gian học, chọn những bộ phim, cuốn truyện tiếng Anh bé sẽ đọc rồi sắp xếp thời gian sao cho hợp lý.

Kế hoạch tháng

Nếu kế hoạch tuần mang tính ngắn hạn thì kế hoạch tháng sẽ đòi hỏi ba mẹ cần tìm hiểu kỹ chương trình học của con. Cần biết được con sẽ học những chủ điểm ngữ pháp, từ vựng nào theo chương trình học tiếng Anh cho trẻ em lớp 4 trên lớp, từ đó xây dựng được những bài học cho từng tuần. Ví dụ tháng 9 bé sẽ học về chủ đề hiện tại đơn, thì hiện tại tiếp diễn, những từ vựng về chủ đề ngôi nhà, ngôi trường. Từ đó ba mẹ sẽ lên kế học 1 tuần bé sẽ ôn tập thì hiện tại đơn, tuần 2 ôn tập từ vựng ngôi trường,... Công việc chi tiết hơn sẽ là bản kế hoạch tuần. 

Ba mẹ có thể áp dụng cách này để xây dựng cho kế hoạch theo kỳ, năm học. Tuy nhiên với những kế hoạch càng lớn thì phải cần chú ý tới những khoảng thời gian quan trọng của bé như thi giữa kỳ hay cuối kỳ. 

>>> Xem thêm: Nguyên tắc vàng khi dạy học tiếng Anh cho trẻ em 6 tuổi

Hệ thống kiến thức đã học

Muốn việc học tiếng Anh cho trẻ em lớp 4 được hiệu quả thì con cần có một nền tảng kiến thức vững chắc. Đó chính là lý do mà ba mẹ cần dành thời gian cùng con hệ thống lại những kiến thức đã được học ở cấp độ trước đó. 

Không quá tập trung vào ngữ pháp

Đây là giai đoạn bé đang bắt đầu làm quen với những thì, cấu trúc câu cơ bản,.. Mặc dù ngữ pháp quan trọng nhưng ba mẹ nên nhớ rằng đích đến cuối cùng của việc học tiếng Anh chính là có thể giao tiếp được. Đa số các buổi học trên lớp, bé không có nhiều cơ hội để nói, tương tác.

Ba mẹ hãy khuyến khích bé giao tiếp đơn giản bằng những câu chào hỏi cơ bản, hỏi bé nay học môn gì, thích ăn món gì,... Ngoài ra, những chương trình học tiếng Anh online lớp 4 trên youtube với những hình ảnh sinh động, những bài học phát âm chuẩn bản ngữ,...

Học thêm những nguồn tài liệu bên ngoài

Cũng giống như việc xem những bài học tiếng Anh online lớp 4 trên youtube được chia sẻ ở trên. Các bé cần tận dụng được tối đa nguồn tài liệu như sách, báo,.. để học được nhiều kiến thức hơn. Tất cả đều là những kiến thức quý giá để vừa giúp bé củng cố được kiến thức đã học, vừa nâng cao được trình độ, rèn luyện được 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết.


Việc học một ngôn ngữ mới không hề đơn giản, đặc biệt là những bé đang trong độ tuổi còn ham vui. Nếu ba mẹ biết cách xây dựng lộ trình và phương pháp học tiếng Anh cho trẻ em lớp 4 phù hợp thi chắc chắn việc học tiếng Anh của bé sẽ hiệu quả hơn. Ngoài ra ba mẹ có thể tham khảo Phòng luyện thi ảo Cambridge online tại IGEMS, đây hứa hẹn là một công cụ hỗ trợ bé vô cùng hiệu quả.
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Nhãn