Thứ Tư, 24 tháng 5, 2023

Muốn nâng trình nghe tiếng Anh nhanh chóng không nên bỏ qua các phương pháp sau

Luyện nghe là một trong hai kỹ năng cần thiết nếu bạn muốn học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả. Để có thể luyện nghe tiếng Anh tốt, cần phải trải qua một quá trình luyện tập kéo dài. Chỉ luyện tập trong vòng 1-2 tháng là không đủ, bạn cần thực hiện một quá trình luyện tập lâu dài, kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm. Vậy luyện nghe như nào để không bị nhanh chán, tham khảo ngay những tips dưới đây.

Những bước cần tuân thủ khi luyện nghe

Chọn bài nghe phù hợp với trình độ

Để tránh tình trạng lắng nghe nhiều mà hiểu ít, việc chọn bài nghe tiếng Anh phù hợp với trình độ là rất quan trọng. Không nên chọn những bài nghe quá khó vượt quá khả năng của mình, vì điều này sẽ gây khó khăn và khiến bé nhanh chóng mất hứng trong quá trình học.

Thay vào đó, nếu trình độ tiếng Anh của bạn ở mức trung bình, hãy tìm những bài nghe mức độ dễ để tiếp thu một cách tự nhiên. Sau đó, bạn có thể từ từ nâng cao độ khó của các bài nghe để quá trình học trở nên hiệu quả hơn. Việc này sẽ giúp bạn tránh tình trạng chán nản và chủ động hơn trong quá trình học tiếng Anh.

Làm quen với các bài nghe

Trước khi bắt đầu luyện nghe chuyên sâu thì hãy nghe toàn bộ nội dung để nắm được ý chính trong bài. Nghe lặp lại từ 3-5 lần, không cần hiểu hết nội dung, hãy tập trung vào việc bắt những từ khóa quan trọng. Giai đoạn này không nên sử dụng transcript không quá trình luyện nghe.

Hiểu nội dung bài nghe

Sau khi đã làm quen với bài nghe, mục tiêu tiếp theo là cần hiểu được nội dung của nó. Luyện nghe sẽ kết hợp với việc đọc transcript, nhưng hạn chế việc sử dụng từ điển ngay lập tức. Đối với những từ không biết, hãy cố gắng đặt chúng vào ngữ cảnh của bài nghe và cố gắng đoán nghĩa của chúng. Sau khi đã nghe 2-3 lần kèm theo transcript, hãy tra lại những từ bạn chưa hiểu và đảm bảo rằng bạn đã hiểu được toàn bộ nội dung của bài nghe.
>>> Xem thêm: Những bước luyện nghe tiếng Anh thụ động cho bé ba mẹ tham khảo

Nghe hiểu

Tiếp tục nghe bài nghe mà không dùng transcript. Tập trung để nghe cả bài văn, hầu như không bỏ sót từ nào, hãy tưởng tượng tình huống của từng câu chữ trong câu chuyện. Luyện nghe là một quá trình khó khăn, để trở thành một người nghe giỏi, hãy thiết lập thói quen học tiếng Anh mỗi ngày, luyện tập ít nhất 30 phút. Sau 3 tháng, chắc chắn trình độ nghe của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Phương pháp luyện nghe hiệu quả

Luyện nghe qua bài hát


Một phương pháp luyện nghe kết hợp vừa học vừa giải trí chính là sử dụng các web học tiếng Anh như Phòng luyện thi ảo Cambridge với giọng đọc chuẩn bản ngữ,  studynhac.vn, một trang web được thiết kế đặc biệt cho việc học tiếng Anh qua bài hát. Ngoài ra, YouTube cũng là một nguồn tài nguyên miễn phí tuyệt vời. Hãy lựa chọn những bài hát mà bạn yêu thích và bắt đầu luyện nghe từ đó. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng nhiều ca khúc có thể có sai sót về ngữ pháp, do đó bạn cần cẩn thận để không học và sử dụng sai. 

Luyện nghe qua phim

Cách học tiếng Anh qua phim cũng tương tự như học qua bài hát, mang tính giải trí và hiệu quả cao. Studyphim.vn là một trong những trang web học tiếng Anh qua phim hiện nay. Luyện nghe tiếng Anh qua phim giúp bạn tích lũy nhiều tình huống giao tiếp thực tế và cung cấp đa dạng từ vựng hơn so với học qua bài hát. Hãy chọn những bộ phim có phụ đề song ngữ để luyện nghe. Nhưng hãy luôn nhớ rằng bạn đang tập trung vào việc học nghe tiếng Anh, chứ không chỉ là xem phim. Nếu quá mải mê vào nội dung của phim, việc luyện nghe sẽ trở nên vô ích.

Luyện nghe qua trang web

Phòng luyện thi Cambridge online

Đây là một công cụ không chỉ giúp bạn luyện nghe mà còn giúp phát triển toàn diện các kỹ năng của tiếng Anh để tự tin tham gia các chứng chỉ Cambridge quốc tế. Các bài nghe có giọng đọc chuẩn bản ngữ, tốc độ nghe phù hợp với từng cấp độ. Ngoài ra, giao diện sinh động, nhiều bài tập tương tác thú bị, chỉ cần 1 tài khoản là bạn có thể truy cập vào nhiều cấp độ từ Starters, Movers,... đến TOEFL. Hiện IGEMS đang có chương trình tặng 100 suất trải nghiệm miễn phí, ba mẹ nhanh tay đăng ký nhé.

Ello

Ello.com là một trang web học tiếng Anh trực tuyến phù hợp với cấp độ học tiếng Anh cho người mới bắt đầu luyện nghe tiếng Anh cơ bản. Trang web này cung cấp hàng nghìn bản ghi âm, bài thuyết trình, ghi chú âm thanh trong cuộc sống hàng ngày, giúp người học cảm thấy hứng thú trong việc nâng cao khả năng nghe và nói tiếng Anh. Nội dung trên Ello gần gũi với cuộc sống thực, bao gồm đoạn audio ngắn giải thích và các ví dụ về một số từ vựng mới quan trọng trong bài học.

Voicetube

Voicetube là một trang web giúp luyện nghe và nói tiếng Anh với một số ưu điểm vượt trội như sau:
  • Trang web cho phép học tiếng Anh qua Video với giọng đọc rõ ràng của người bản xứ như Mỹ hoặc Anh.

  • Video trên Voicetube rất hấp dẫn và thú vị, bao gồm đa dạng chủ đề như phim hoạt hình, cuộc sống, ca nhạc, giải trí...

  • Trang web cung cấp chế độ lặp lại để người học có thể nghe từng câu một.

  • Voicetube còn cho phép tra từ khó trực tiếp và lưu các từ bạn đã học vào "Bộ sưu tập". Với thời gian, bạn sẽ có một bộ sưu tập từ vựng phong phú.

  • Trang web cũng cung cấp phần luyện nói và bài tập để người học rèn kỹ năng nói tiếng Anh.

Học tiếng Anh là cả một quá trình, mỗi người có một khả năng tiếp thu khác nhau, vậy nên hãy tham khảo và áp dụng cách học phù hợp với bản thân. Chúc các bạn sớm thành công và chinh phục được tiếng Anh.




























Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Nhãn