Thứ Tư, 23 tháng 8, 2023

Những phương pháp luyện nghe tiếng anh hiệu quả cho người mới bắt đầu

Nghe là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng mà những người khi bước vào lộ trình học tiếng anh đều phải trải qua. Tuy nhiên, để rèn kỹ năng này là điều không hề đơn giản. Vì vậy, trong bài viết ngày hôm nay, IGEMS sẽ gợi ý những phương pháp luyện nghe, học tiếng Anh cho người mới bắt đầu vô cùng hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Phương pháp 1: Xem phim song ngữ 

Phương pháp luyện nghe tiếng anh gần gũi nhất, dễ áp dụng nhất và cũng được nhiều người học yêu thích nhất hiện nay đó là phương pháp xem phim song ngữ. Hiện đang có 2 loại phim dành cho người mới luyện nghe tiếng Anh là: 

  • Phim được thực hiện bằng tiếng Việt và sau đó dịch sang tiếng Anh cho khá giả quốc tế 

  • Những bộ phim Hollywood, phim nước ngoài được dịch sang tiếng mẹ đẻ. 

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ điện ảnh như ngày nay, không khó để người học tìm thấy hai thể loại phim trên để giúp phát triển khả năng nghe của mình. Tuy nhiên, có một số lời khuyên dành cho người học đó là: 
  • Người học nên xem phim bằng tiếng mẹ đẻ trước để hiểu nội dung và diễn biến trong phim. Sau đó, xem lại bộ phim bằng tiếng anh, lúc này bạn có thể tập trung hơn với những từ  vựng bằng tiếng anh mà không bị mất mạch cảm xúc của phim. 

  • Viết ra những điều làm bạn khó hiểu. Khi kết thúc bộ phim, hãy tra cứu và tìm hiểu về những điều mà bạn cảm thấy còn mới mẻ. Nếu như vẫn không có kết quả, bạn nên nhờ tới sự giúp đỡ của các giáo viên tiếng anh hoặc người bạn có vốn từ tiếng Anh vững vàng. Thêm vào đó, khi “giải mã” được những từ vựng đó bạn có thể so sánh với tiếng mẹ đẻ để thấy được điểm giống và khác nhau giữa hai ngôn ngữ đó. 

  • Khi mới học nghe tiếng anh, cách tốt nhất đó là bạn hãy chọn xem những bộ phim hoạt hình cho trẻ em để thực hành. Vì những bộ phim này đều có cốt truyện dễ hiểu, lời thoại và từ vựng không quá phức tạp. Đặc biệt là cách phát âm trong những bộ phim này sẽ giúp bạn nâng cao khả năng nghe hiểu của mình lên rất nhiều. 

Phương pháp 2: Sử dụng phương pháp “tắt điện” 

Phương pháp “tắt điện” nghe có vẻ lạ nhưng đây là kỹ thuật được sử dụng bởi các nhà thơ của thế kỷ 20. Gần đây nó trở nên khá phổ biến và được áp dụng nhiều vào việc học tiếng anh. Đầu tiên, người học cần một bản ghi âm và kịch bản cho đoạn ghi âm đó. Và những bước mà bạn cần làm tiếp theo là:  

  • Nghe đoạn ghi âm nhưng không nhìn vào kịch bản: người học nghe từ 2 - 3 lần đoạn ghi âm và ghi chú điều bạn không hiểu hoặc không rõ ràng. 

  • Vừa nghe và vừa đọc kịch bản: lúc này bạn đã  nắm được những phần khó hiểu bằng việc đọc kịch bản, hoặc bạn có thể tra cứu bất cứ từ vựng nào mà mình không biết. 

  • Lọc ra những từ vựng mới hay những từ vựng mà bạn cảm thấy thú vị trong đoạn ghi âm 

  • Tạo ra một câu văn có ý nghĩa bằng cách sử dụng những từ vựng đó. Tìm kiếm các từ khác trong kịch bản có thể kết hợp với những từ mà bạn đã chọn. Liên kết từ, đoạn văn,...để tạo ra một câu tiếng anh hoàn chỉnh về nghĩa và hình thức. 

  • Dùng bút đen bôi lên những từ vựng mà bạn đã lọc ra lúc nãy. Nghe lại đoạn ghi âm và cố hình dung cũng như nhớ những từ vựng đã bị bôi đen. Ngoài ra, bạn có thể viết một bài thơ hoặc bài văn ngắn có sử dụng những từ bôi đen đó. 

Phương pháp 3: Ghi âm cùng đồng đội 

Nếu bạn không thích học tiếng anh một mình và muốn việc học tiếng anh hiệu quả hơn, hãy lập một nhóm và chia sẻ kiến thức với những người khác. 

Mỗi buổi học nhóm, bạn cần bỏ ra ít nhất 60 phút để hoàn thành hoạt động này. 

Bước 1: Lắng nghe 

  • Chọn một đoạn ghi âm về điều gì đó mà bạn đã biết. Mỗi người học tự lắng nghe đoạn ghi âm và đoán xem mình hiểu được bao nhiêu % toàn nội dung của đoạn ghi âm đó. 

  • Nghe lại đoạn ghi âm lần thứ 2 và mỗi thành viên ghi những ý chính đã nghe được ra tờ giấy. 


Bước 2: Tái xây dựng 

Chia nhóm lớn thành hai hay nhiều nhóm nhỏ để cùng thảo luận về những điều đã nghe được. Sau đó, mỗi nhóm lần lượt trình bày cho nhóm kia nghe. Hoạt động này sẽ giúp người học tự tin hơn về khả năng của mình khi chia sẻ quan điểm trước đám đông bằng tiếng anh. Thêm vào đó còn giúp người học cải thiện kỹ năng nghe hiểu của mình. 

Người học hãy áp dụng những phương pháp trên để việc học tiếng anh của mình tiến bộ hơn nhé! Và đừng quên tại IGEMS đang có những phòng luyện thi ảo để giúp việc học tiếng anh của bạn hiệu quả hơn đó!


Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Nhãn